PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG TÂM
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 12

CUỐN SÁCH “ NHẬT KÍ ĐẶNG THÙY TRÂM”

  Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!

          Hòa chung với không khí cả nước hân hoan chuẩn bị để đón chào 74 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Hình tượng người chiến sĩ - anh bộ đội Cụ Hồ luôn gần gũi, thân thương là một biểu tượng đẹp rất đáng tự hào. Những hi sinh, gian khổ mà họ trải qua trong chiến tranh, những ý chí, nghị lực, sự kiên cường, dũng cảm chiến thắng kẻ thù xâm lược của bộ đội ta là dấu ấn sâu đậm, mốc son chói lọi trong lịch sử nước nhà. Ngày 22/12 hàng năm là dịp để toàn Đảng, toàn dân ta thể hiện niềm tự hào và biết ơn sâu sắc những chiến sĩ đã đấu tranh không mệt mỏi cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong buổi giới thiệu sách hôm nay, xin trân trọng gửi đến quý thầy cô cùng tất cả các em cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”- cuốn nhật kí thời chiến của một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã làm rung động trái tim của rất nhiều độc giả ở mọi lứa tuổi. “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” là cuốn sách do nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn biên tập dựa trên hai cuốn nhật ký của Bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Sách do nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành năm 2009 với độ dày 327 trang được in trên khổ 13 x 20,5 cm .

Các em học sinh thân mến!                           

          Trong mỗi chúng ta ai đã từng đọc qua cuốn sách, chắc hẳn không thể nào quên được những trang nhật ký rực lửa bởi máu và nước mắt của người con gái ấy. Một con người bằng xương, bằng thịt như bao nhiêu con người lại mang trong mình, một con tim bất diệt của tình yêu thương và sự căm thù. “Đặng Thùy Trâm” cái tên làm rung động biết bao người dân Việt. Những dòng suy tư sâu kín của một người con gái chứa đựng bao nỗi niềm, trăn trở của cuộc sống thường ngày.

            Bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26/11/1942 trong một gia đình tri thức Hà Nội. Năm 1966 tốt nghiệp trường Y khoa Hà Nội. Rồi tham gia Quân đội với tư cách là Bác sĩ quân y được điều đến công tác ở Đức Phổ - chiến trường Quảng Ngãi trong chiến tranh Việt Nam. Bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm ra đi mãi mãi, để lại cho đời 2 tập nhật ký còn lại viết từ ngày 8/4/1968 . Cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm nếu theo người quá cố thì sẽ trở thành tro bụi, nhưng người đã từ giã trần gian mà vật còn ở lại không phải tại quê nhà, mà đã vượt hàng nghìn hải lý sống tại nước Mỹ và cũng chính tay người lính Mỹ đã từng tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam của 36 năm về trước lưu giữ. Một điều chúng ta không ngờ được đó là một kẻ thù không đội trời chung lại cất giữ vật lưu niệm của một người chiến sĩ Cộng sản, chưa một lần quen biết trong thời kỳ chống Mỹ tại chiến trường miền Nam Việt Nam. Đây là kỷ vật duy nhất của đứa con thân yêu đã thật sự trở về với gia đình trong niềm xúc động, bồi hồi khó tả từ những người thân của chị Đặng Thùy Trâm. Thật đáng buồn và tiếc nuối khi vật ở đây mà người đã vĩnh viễn ra đi của những năm chiến trường đầy ác liệt nhất. Tuy nhiên hai cuốn nhật ký vẫn còn để lại tiếng vang trong và ngoài nước đối với một bác sĩ trẻ tuổi đáng được trân trọng và tôn vinh.

            Cuốn nhật ký đã viết: Cuộc sống buồn vui của một thiếu nữ trẻ trên chiến trường miền Nam ác liệt với một tâm trạng của đứa con xa nhà ghi nhận những niềm tin, những thất vọng cùng những trăn trở trong cuộc sống và cuộc chiến, ghi nhận về những người bạn thân tình nhắc nhở nhau hãy yêu thương một cách chân thành, hãy chia sẽ và giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn, có khi chị lại ghi nhận những ngày làm việc vất vả cật lực không được nghỉ ngơi, một mình chị vừa là bác sĩ, vừa là y tá, vừa là hộ lý thế mà vẫn thấy vui với công việc chuyên môn của mình và thật hạnh phúc khi được bệnh nhân nhận xét về tinh thần và trách nhiệm cao của một bác sĩ dù mới ra trường chỉ hai năm. Lại có trang ghi những nổi buồn mà khi đọc ta cũng cảm nhận được nổi buồn của chị ở trong chúng ta.

            Chị đã ghi lại tất cả với tấm lòng yêu thương của chị trong những ngày nặng nề vẫn trôi qua với bệnh nhân, công việc nhất là trong những cuộc chạy càng quy mô, toàn bệnh xá di chuyển vất vả vô cùng. Chị xót thương cho những anh thương binh mồ hôi còn lấm tấm trên những gương mặt hãy còn xanh xao, đã ráng từng bước lết qua đèo rồi lại lên dốc ... Chị lại ghi lại những lần trò chuyện với đồng đội: Có lần ngồi nói chuyện với San và cãi nhau về chuyện nếu phải chết thì ai nên chết. Mình nhường cho San sống bởi vì đời San chưa hề hưởng sung sướng và bởi vì San là đứa con duy nhất của một bà mẹ góa  ở vậy nuôi con. Người nữ bác sĩ đó không chỉ phải thiên viết về công việc chuyên môn của riêng mình hoặc chiến đấu ... Sau những cơn mưa rào của núi rừng gợi cho chị nổi nhớ về miền Bắc dấy lên vô tận, chị nhớ những hàng cây bên đường phố, nhớ căn phòng, nhớ tiếng cười râm ran buổi sáng của bố mẹ, của các em và nhớ rất nhiều kỉ niệm buồn vui của buổi chia tay  cũng như những lúc còn đoàn tụ bên người thân ... Chị còn ghi nhận cái ngày được đứng vào hàng ngũ của Đảng, sau thời gian phấn đấu để được trở thành người cộng sản chân chính, chị rất chạnh lòng đau xót trong khi làm lễ mặc niệm cho những chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, của Tổ Quốc.

           Chị đau với nổi đau đồng đội khi những ca giải phẫu thiếu phương tiện, phải đối mặt với tử thần ... chị không biết chia sẽ thế nào khi muốn chữa cho đồng đội, đồng chí ...Chị cũng đã từng yêu và cũng chia tay khi thấy tình yêu không phù hợp, nhưng chị vẫn tôn trọng và cất giữ , vẫn nhớ, vẫn yêu mỗi khi trái tim khơi động...Đêm giao thừa không ngũ được chị ghi lại bốn năm xa nhớ, xa Hà Nội, Hồ Gươm, Tháp Rùa vẫn lung linh ánh điện nhưng chị vẫn biết Hà Nội có niềm vui không trọn vẹn, trái tim còn một nữa rớm máu thì làm sao vui cho đành. Chị cũng đã từng đào huyệt chôn đồng đội của mình, những nhát cuốc bổ xuống làm bóc lửa căm hờn trong lòng chị, chị đã không cầm nước mắt khi khỏa đất lấp lên đồng đội...

            Nhật ký chấm dứt ngày 20.6.1970 hai ngày sau 22.6.1970 chị đã hy sinh.

            Cuộc chiến tranh thật khốc liệt, sự hy sinh diễn ra từng ngày, từng giờ chị đã hòa lẫn trong muôn ngàn người đã lặng lẽ hy sinh vì Tổ Quốc, điều đáng tôn vinh hơn là chị đã hy sinh trong tư thế đối đầu với giặc. Một vết đạn sâu đã ghim ngay giữa trán chị và một điều đáng tự hào nữa trước lúc chết chị đã hô to khẩu hiệu “Hồ Chí Minh muôn năm! Đả đảo đế quốc Mỹ”.

            Gấp cuốn nhật kí lại trong lòng lại mở ra bao cảm giác miên man khó tả, trào dâng nỗi xúc động vô bờ. Một người con gái mới 27 tuổi, một người con gái mộng mơ, thích hát, một người con gái tưởng chừng như yếu đuối ấy lại được nung rèn nên từ ngọn lửa của dân tộc. Người con gái mang trong tim mình một nghị lực phi thường để suốt đời tận tâm với Tổ Quốc, hiến dâng cả cuộc đời mình cho đất nước. Chị từng nói: “Đời phải trải qua giông tố, nhưng chớ cúi đầu trước giông tố”. Chị đã nhắm mắt xuôi tay nhưng chị vẫn tự hào vì chị đã hiến dâng cả sức lực, cuộc đời cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời: Sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người.

            Dòng thời gian cứ trôi đi, mỗi con người chỉ xuất hiện một lần trong cuộc đời và cũng chỉ một lần ra đi mãi mãi vào cõi vĩnh hằng. Do đó chúng ta phải biết tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi của cuộc đời mỗi người để sống hết mình cho những lí tưởng cao đẹp, để không phải nuối tiếc và ân hận khi thời gian trôi qua, không phải nuối tiếc vì những năm tháng sống hoài, sống phí. “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo, đã phần nào bù đắp những đau thương, mất mất của dân tộc trong những thời kì ác liệt nhất. Một lần nữa hãy nhìn lại để đi tới, Đặng Thùy Trâm là 

một que diêm bùng cháy le lói, mặc dù que diêm ấy cũng sẽ tắt vụt đi nhưng nó có thể thắp sáng lên bao que diêm khác. Và những que diêm của lớp trẻ hiện nay hãy nhìn vào người nữ anh hùng ấy để tự thắp lên trong tim mình ngọn lửa của niềm tin yêu và hi vọng của lí tưởng cao đẹp.

Kính thưa các thầy cô giáo!

          Thưa toàn thể các em học sinh thân mến!

Có những mất mát, đau thương không bao giờ vơi được, cũng như có những điều sẽ sống mãi cùng nhân loại sẽ ẩn hiện trong tận đáy sâu tâm hồn của chúng ta. “Nhật kí Đặng Thùy Trâm” đã rực cháy, đang rực cháy và mãi mãi sẽ rực cháy đến sau này. Và giờ đây hãy để cho ngọn lửa ấy cháy mãi và chị sẽ hóa thành bất tử từ trong cái chết. Lồng ngực thanh xuân của chị đầy ắp hoài bão, ước mơ về hạnh phúc, không loại trừ cả ẩn khúc và nỗi đau. Chị đã trở thành “bông hoa bất tử” mà hương sắc đã tan vào lòng đất mẹ để đem lại ngày mai tươi đẹp cho tổ quốc.

Cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” một Nữ Bác sĩ, một cây bút không chuyên đã thu hút bạn đọc, không phải vì tài văn chương mà bằnghiện thực lịch sử chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, bằng sự hy sinh caocả, bằng tình yêu đồng chí, đồng đội và cao hơn nữa là tình yêu Tổ quốc.Góp phần điểm thêm một dấu son chói lọi cho truyền thống tốt đẹp củangười phụ nữ Việt Nam anh hùng. Chúng ta là những thế hệ con cháu đượcthừa hưởng cuộc sống hòa bình độc lập. Được sống, học tập và rèn luyệndưới mái trường thân thiện của xã hội chủ nghĩa, thì những dòng nhật ký kểtrên rất cần thiết với chúng ta, nó như một động lực thúc đẩy giúp chúng ta phải cố gắng học tập và rèn luyện để xây dựng tổ quốc ngày một văn minh, hiện đại xứng đáng với sự mất mát hi sinh của họ

         Trên đây là cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” có trong thư viện nhà trường mà cô muốn giới thiệu tới các em. Hy vọng các em sẽ tìm đọc chúng, yêu thích và ngày càng đam mê đọc sách. Hẹn gặp lại các em trong buổi tuyên truyền giới thiệu sách lần sau.

         Cảm ơn các thầy, cô và các em đã chú ý lắng nghe!

Đồng Tâm, ngày 17 tháng 12 năm 2018

Phụ trách thư viện

Nguyễn Thị Hồng


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng ngày 25/03/2024 Liên đội trường TH Đồng Tâm đã tổ chức Ngày hội Thiếu nhi vui khoẻ chào mừng 93 Năm Ngày Thành Lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” . ... Cập nhật lúc : 9 giờ 57 phút - Ngày 8 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Liên đội trường Tiểu học Đồng Tâm tổ chức chương trình “ Lắng nghe em nói’’ phát huy quyền tham gia của trẻ em liên đội trường Tiểu học Đồng Tâm năm học 2023 - 2024. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 4 phút - Ngày 8 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 23/3/2024, tại Trường Tiểu Học Đồng Tâm đã diễn ra lễ phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024, với chủ đề “ 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bư ... Cập nhật lúc : 9 giờ 59 phút - Ngày 8 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
- Thực hiện theo công văn hướng dẫn số 15/HD-LĐLĐ của LĐLĐ huyện Ninh Giang về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3/2024. Ban nữ công công đoàn trường TH Đồ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 2 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Tai nạn thương tích thường bất ngờ xảy ra, không có nguyên nhân rõ ràng, khó lường trước được và gây ra những thương tổn trên cơ thể người và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 33 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thật không gì ý nghĩa và nhân văn hơn khi suốt mấy chục năm qua cả thế giới dành riêng một ngày cho phụ nữ một nửa thế giới. Không đáng tôn vinh sao được khi trong bất cứ lĩnh vực nào từ lao ... Cập nhật lúc : 9 giờ 59 phút - Ngày 6 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Khi những cơn mưa phùn xuất hiện, khi không khí lạnh buốt căm căm của mùa đông đã bớt đi, ấy là lúc mùa xuân xinh đẹp đã về. Xuân về, trăm hoa khoe sắc tỏa hương, cây cối đâm chồi nảy lộc, a ... Cập nhật lúc : 19 giờ 55 phút - Ngày 13 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 22/12 không chỉ là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà đã trở thành Ngày hội Quốc phòng toàn dân - Một ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với toàn thể dân tộc Việt Nam. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 7 phút - Ngày 25 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Mùa đông thời tiết diễn biến bất thường, chính là điều kiện thuận lợi để nhiều loại virus phát triển mạnh khiến nhiều người thấy mệt mỏi, đau ốm, đặc biệt là trẻ em, do sức đề kháng của cơ t ... Cập nhật lúc : 8 giờ 8 phút - Ngày 19 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Trước đây, ở trường Tiểu học Đồng Tâm học sinh chỉ có thể đọc sách tại thư viện hay góc thư viện của lớp học thì nay học sinh trường Tiểu học Đồng Tâm đã có hẳn một tiết đọc thư viện tron ... Cập nhật lúc : 9 giờ 26 phút - Ngày 14 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
QĐ Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Hội đồng trường, nhiệm kỳ 2021-2026
Quy tắc Ứng xử văn hóa trong trường học
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD