TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN CHO HỌC SINH TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG TÂM
Trước đây, ở trường Tiểu học Đồng Tâm học sinh chỉ có thể đọc sách tại thư viện hay góc thư viện của lớp học thì nay học sinh trường Tiểu học Đồng Tâm đã có hẳn một tiết đọc thư viện trong chương trình học.
Trên đây là hình ảnh một số tiết đọc thư viện của các lớp.
Phòng học trong thư viện được trang trí đẹp mắt, nhiều đầu sách với bản màu đẹp và đồ dùng hỗ trợ tiết học. Trong phòng còn được bố trí 4 góc phục vụ việc dạy và học tiết đọc thư viện gồm: Góc tra cứu, góc nghệ thuật,vẽ, âm nhạc và trưng bày sản phẩm.
Trên thời khóa biểu của mỗi khối lớp được sắp xếp tiết đọc thư viện theo kế hoạch, khối 1,2,3,4 và 5 có 2 tiết/ 1 học kì.. Thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện có các hoạt động đọc chính giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Những hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính của tiết đọc thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách .
Khi học sinh có thói quen đọc sách thì kỹ năng đọc sách phát triển ; kỹ năng đọc sách phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt hơn đồng thời sẽ phát triển về tư duy ngôn ngữ cũng như học tập được nhiều điều bổ ích.
Đến với tiết đọc thư viện, các em sẽ có 1 tiết để làm quen với nội quy thư viện, cách chọn sách, mượn trả và bảo quản sách.
Sau 1 tiết đầu tiên, các em sẽ được tiếp cận với các tiết đọc: Đọc to nghe chung; Cùng đọc ; Đọc cặp đôi; Đọc cá nhân. Tùy thuộc vào trình độ đọc của từng khối lớp mà giáo viên lựa chọn tỷ lệ các kiểu hoạt động phù hợp. Chẳng hạn, đối với khối 1,2,3 có thể lựa chọn các hoạt động học như sau: Đọc to nghe chung 40% số tiết; cùng đọc 30%; đọc cặp đôi 20% và đọc cá nhân 10%. Đối với khối 4,5 thì lại có lựa chọn khác: Đọc to nghe chung 20%; Cùng đọc 20%; Đọc cặp đôi 30 % và đọc cá nhân chiếm 40% số tiết/năm.
Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi; viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ,cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện,nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho HS.
Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
Tùy theo khối lớp, giáo viên giới thiệu đến học sinh những đầu sách phù hợp, cán bộ thư viện hỗ trợ lựa chọn những cuốn sách hay, mới lạ, hình ảnh đẹp mắt. Trong tiết đọc thư viện, giáo viên tổ chức nhiều hoạt động giúp các em hứng thú học tập. Học sinh có thể viết bài cảm nhận và chia sẻ cùng bạn bè về sự hiểu biết của mình sau khi đọc sách hay vẽ các nhân vật trong câu chuyện và trưng bày tại góc trưng bày của phòng học để các bạn cùng xem.
Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham gia các trò chơi trong quá trình học tiết đọc thư viện. Tất cả các hoạt động đều trên tinh thần tự nguyện và tạo không khí thoải mái cho học sinh. Khi các em cảm nhận được sự thích thú khi tham gia tiết đọc thư viện, các em càng yêu thích đọc sách hơn.
Từ khi có tiết đọc thư viện, các em được tìm hiểu về ý nghĩa câu chuyện khi đọc sách. Đặc biệt, thông qua các hoạt động vẽ tranh, sắm vai, các em được tự do thể hiện câu chuyện theo sự hiểu biết của riêng mình. Nhờ vậy, học sinh phát huy khả năng sáng tạo cũng như tìm được sự hứng thú khi đọc sách.
Nhờ Tiết đọc thư viện, học sinh có cái nhìn khác về đọc sách. Các em không chỉ hứng thú, yêu thích đọc sách hơn mà còn tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống ngay từ lứa tuổi tiểu học. Đồng thời, học sinh Tiểu học còn được hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa tuổi học đường.
Nguồn và tin : Nguyễn Thu Hồng