PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG TÂM
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC

1. Dinh dưỡng: chiếm một vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển cơ thể và giữ gìn sức khỏe của con người. Ở mỗi thời kỳ phát triển của một đời người, nhu cầu về dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên việc đáp ứng nhu cầu ấy một cách hợp lý lại luôn luôn là vấn đề đáng chú ý, vì đó là nền tảng của sức khỏe.

Bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là bữa ăn cung cấp đầy đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể. Trong khẩu phần ăn có các chất sinh năng lượng là chất bột, đạm, béo, rau xanh và hoa quả chín cung cấp vitamin và chất xơ. Nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng thay đổi theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý.

- Bữa ăn cân đối là bữa ăn trong đó các chất dinh dưỡng cân đối hợp lý. Khẩu phần năng lượng từ chất bột chiếm 68%, chất đạm là 14%, chất béo là 18%.

Muốn đảm bảo một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và cân đối, chúng ta cần thực hiện đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Phối hợp thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật, ví dụ không chỉ ăn thịt, cá, mà còn ăn đậu phụ, vừng lạc, rau và hoa quả.

- Vậy dinh dưỡng lành mạnh là dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, hợp lý và đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thức ăn, đồ uống phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, không trở thành nguồn gây bệnh.

- Trong đó:  Chất đạm (Protein-Protid)  (1 gam chất đạm cung cấp 4 Kcal). Chất béo (Lipid) (1 gam chất béo cung cấp 9 Kcal). Chất bột đường (Tinh bột-Glucid) (1gam glucid cung cấp 4 Kcal). Chất xơ, Vitamin và khoáng chất. Ăn đủ bốn nhóm chất trong mỗi bữa ăn: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng.

- Ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món, tránh chỉ ăn một vài loại thực phẩm nhất định.

- Ăn thức ăn giàu đạm với tỷ lệ cân đối giữa nguồn động vật và thực vật, nên tăng cường ăn cá.

- Sử dụng chất béo ở mức hợp lý, chú ý phối hợp giữa dầu thực vật và mỡ động vật.

- Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau, để tránh táo bón, đồng thời cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

- Ăn đúng bữa, không ăn vặt; không ăn bánh, kẹo, nước ngọt trước bữa ăn

- Trẻ cần được ăn bữa sáng đầy đủ.

- Sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với mỗi lứa tuổi.

 - Không ăn mặn

2. Hoạt động thể lực (HĐTL) là bất kỳ chuyển động cơ thể do cơ và xương tạo ra, trong quá trình thực hiện có sự biến đổi làm tăng nhịp tim, nhịp thở và gây tiêu hao năng lượng. HĐTL được thực hiện theo nhiều cách khác nhau như: tham gia vào các công việc lao động hàng ngày, hoạt động vui chơi, luyện tập thể dục thể thao và đi lại,... Các HĐTL của học sinh bao gồm: giờ học thể dục, vui chơi giải trí, thể thao trường học, các trò chơi vận động và các hoạt động trong thời gian nghỉ giữa các tiết học; đi bộ, chạy nhảy hoặc đi xe đạp đến trường và các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, tập luyện các môn thể thao,…

- HĐTL càng kéo dài, hiệu quả càng lớn nhưng cường độ và thời gian HĐTL phải phù hợp tình trạng tâm sinh lý và sức khỏe của từng trẻ. Trong nhiều trường hợp, HĐTL cường độ trung bình có thể chia làm nhiều lần và mỗi lần không nên dưới 10 phút. Những hoạt động vui chơi điển hình của trẻ em như nhảy, chạy và leo là hoạt động tối ưu cho sức khỏe của xương

- Vai trò của hoạt động thể lực đối với học sinh tiểu học

+ Giúp nâng cao sức khỏe và phát triển thể lực: nâng cao các tố chất thể lực như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, mềm dẻo của cơ thể.

+ Tạo điều kiện để cơ thể phát triển cân đối; kích thích và tăng cường hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, làm cơ sở quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển lành mạnh và giảm chấn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập và rèn luyện đạt kết quả tốt.

+ Giúp tăng cường nhận thức. HĐTL giúp học sinh luôn nhanh nhẹn, thoải mái, tiếp thu bài tốt, cải thiện thành tích học tập. HĐTL cũng giúp làm giảm căng thẳng, bồn chồn và thiếu tập trung do phải ngồi liên tục trong lớp học. Ảnh hưởng tích cực đến tâm lý, giúp trẻ phát triển các quan hệ xã hội và dự phòng các hành vi nguy cơ.

+ Làm giảm yếu tố nguy cơ bệnh mạn tính trong tương lai. HĐTL ở học sinh là nền tảng cho sức khỏe tương lai tốt hơn. Nhiều bệnh và tình trạng sức khỏe xấu liên quan đến ít HĐTL như bệnh tim, đột quỵ, béo phì;

NHỮNG ĐIỀU HỌC SINH NÊN LÀM

- Thực hành dinh dưỡng hợp lý.

+ Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể.  

+ Hạn chế ăn, uống đồ ngọt như bánh, kẹo, kem, chè, nước ngọt đóng chai, nước trái cây có thêm đường, v.v. nhất là trước khi ăn cơm và trước khi đi ngủ để phòng chống sâu răng, béo phì.  

+ Hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo như thịt mỡ, thức ăn rán ngập dầu/mỡ, phủ tạng động vật, các đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, v.v.  

+ Giảm muối và gia vị chứa nhiều muối. Nên sử dụng muối iod.

- Tăng cường hoạt động thể lực.

+ Tích cực tham gia các giờ thể dục ở trường.

+ Tham gia chơi các trò chơi vận động trong giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học.

+Tham gia các hoạt động thể thao.

+ Tích cực giúp cha mẹ làm việc nhà như dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, phụ giúp công việc làm bếp.  

+ Không nên lười vận động như ngồi lâu xem tivi, chơi trò chơi điện tử, dùng máy tính.

           “Dinh dưỡng lành mạnh và hoạt động thể lực để nâng cao sức khỏe”


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi huyện Ninh Giang năm học 2024 - 2025; Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện Ninh Giang về việc tổ chức Đại hội Cháu ngoan B ... Cập nhật lúc : 21 giờ 50 phút - Ngày 10 tháng 2 năm 2025
Xem chi tiết
Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, ai ai cũng đã, đang và sẽ được trải qua một thời thơ ấu với biết bao điều kì diệu, chúng ta được vui chơi, được học tập, được trải nghiệm, được biế ... Cập nhật lúc : 14 giờ 40 phút - Ngày 10 tháng 2 năm 2025
Xem chi tiết
Người Việt Nam chúng ta có phong tục hằng năm mỗi khi tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, dù ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong sự hoà thuận, yêu thương và ... Cập nhật lúc : 15 giờ 54 phút - Ngày 21 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
- Bệnh thuỷ đậu do một loại vi rút gây nên, thuỷ đậu là một bệnh rất dễ lây truyền. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 11 phút - Ngày 7 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
- Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết ... Cập nhật lúc : 8 giờ 54 phút - Ngày 7 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Ngày 22/12/2024 Liên đội Trường Tiểu học Đồng Tâm đã tổ chức các hoạt động chào mừng 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12. Một trong những hoạt động đầy ý nghĩa đó là “Hành ... Cập nhật lúc : 21 giờ 48 phút - Ngày 24 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Đây là hoạt động thể hiện sự tôn kính của thế hệ trẻ đối với những công lao to lớn của Bác, mang tính giáo dục sâu sắc dành cho các em thiếu niên; đồng thời góp phần lan tỏa việc học tập và ... Cập nhật lúc : 22 giờ 9 phút - Ngày 17 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Trong buổi giới thiệu thiệu sách tháng 12 này, cô muốn nói đến một ngày kỉ niệm đặc biệt - Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12. Các em biết không!? Ngày 22/12 vừa là ngày thành lập Quân đ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 59 phút - Ngày 16 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Bác Hồ kính yêu khi phát động phong trào “Nghìn việc tốt” đã nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả đất nước ta là một rừng hoa đẹp”. Cho đến nay, đã có không ít tấm gươn ... Cập nhật lúc : 7 giờ 45 phút - Ngày 10 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Căn cứ vào thông tư số 13/2016/TTLN-BYT – BGD&ĐT ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Liên Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT quy định về công tác Y tế trường học. Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 của ... Cập nhật lúc : 13 giờ 47 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
QUY ĐỊNH Về trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động trong trường Tiểu học Đồng Tâm, năm học 2024-2025
Kế hoạch thực hiện công tác pháp chế, năm học 2024-2025
Quy chế Phối hợp Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong giáo dục học sinh , năm học 2024-2025
Kế hoạch giáo dục nhà trường, năm học 2024-2025
Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học
Quy chế công khai theo TT09/2014/BGDDT, năm học 2024-2025
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025
QĐ Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Hội đồng trường, nhiệm kỳ 2021-2026
Quy tắc Ứng xử văn hóa trong trường học
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
12